วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

7 วิธีที่ช่วยลดโลกร้อน ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

1. อัพเกรดชิ้นส่วนอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องของคุณ
เนื่องจากว่าอุปกรณ์ใหม่ ซึ่งนอกจากจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมามากแล้ว ก็มักจะประหยัดพลังงานมากขึ้นตามมาด้วย เช่น ถ้าคุณยังใช้หน้าจอแบบเก่าที่เรียกว่า จอภาพแบบ CR7 ก็ควรจะเปลี่ยนเป็นแบบ LCD หรือ LED เป็นต้น

2. หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ที่กินไฟมากเกินความจำเป็น
วิธีนี้สำหรับคนที่มีเครื่องคอมฯเก่านิดนึงนะครับ ซึ่งจะมีอุปกรณ์บางชิ้นที่กินไฟมากเกินควร เช่น การ์ดจอที่เอาไว้สำหรับนักเล่นเกมส์ต่างๆ ก็จะมีประสิทธิภาพสูง แต่มักจะทำให้เกิดความร้องสูงทำให้กินมากขึ้นพอสมควรเลยทีเดียว
3. ลดความสว่างของหน้าจอคอมฯของคุณ
วิธีนี้สามารถลดการใช้พลังงานของหน้าจอได้บ้างนะครับ แต่ว่าอย่าลดความสว่างมากเกินไป จนคุณต้องใช้สายตาเพ่งมองหน้าจอมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้สายตาคุณเสียก็ได้ เพราะฉะนั้นควรปรับให้พอดีกับสายตาจะดีกว่านะครับ

4. ปิดอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานตามปกติ
ตัวอย่างเช่น ลำโพง พริ๊นเตอร์ สแกนเนอร์ เป็นต้น ซึ่งถ้าเราไม่จำเป็นต้องใช้งานก็ควรจะปิดสวิทช์ของอุปกรณ์ที่ไม่ใช้และถอดปลั๊กอุปกรณ์นั้นๆเสียด้วย ในขณะเดียวกันเมื่อใช้งานเครื่องคอมฯเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ควรปฏิบัติเช่นเดียวกันกับอุปกรณ์อื่นดังที่กล่าวมาข้างต้นด้วยนะครับ

5. ปิดโปรแกรมที่เราไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ
เช่น โปรแกรมการค้นหาสัญญาณต่างๆ อย่าง Bluetooth ,Wireless ซึ่งถ้าเราไม่ได้ใช้ฟีทเจอร์พวกนี้ก็ควรปิดเสียจะดีกว่านะครับ สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้พอสมควรเลยทีเดียว

6. ใช้โหมดประหยัดพลังงาน
ในคอมพิวเตอร์บางเครื่อง โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆในปัจจุบัน ส่วนมากจะมีโหมดในการประหยัดพลังงานซึ่งสามารถประหยัดพลังงานและกินไฟของคุณได้น้อยลงจริงๆ

7. ปิดเครื่องคอมฯไปเลย(ถ้าไม่ได้ใช้งานนาน ไม่ควรเปิดทิ้งไว้)
เมื่อเราเลิกใช้งานแล้วก็ควรปิดเครื่องไปเลย หรือไม่ควรเปิดเครื่องทิ้งไว้เป็นเวลานานๆโดยที่คุณไม่ได้ใช้งาน ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยคุณประหยัดพลังงาน และยังยืดอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆได้นานขึ้นอีกด้วย

ด้วยวิธีง่ายๆดังที่ได้กล่าวมานี้ คุณก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยโลกของเราให้ดีขึ้น เพื่อให้โลกได้อยู่กับเราได้ต่อไป เพียงแค่ทุกท่านช่วยกันประหยัดงานคนละไม้คนละมือนะครับ

ด้วยความปรารถนาดี จาก ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. นครนายก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น